Mamsiee Love


At dahil hindi pa ako dinadalaw ng antok sa mga oras na ito… 🙂

At Before matapos yung araw na ‘to, I just want to share something from yesterday.  Actually, dapat kagabi pa ito, pero since medyo pagod, (Nooooo!sobrang pagod) ako kahapon because of my whole day class sa school, inantok at nakatulog ako kaagad.

Matagal-tagal na din naman akong di nakakapag open ng facebook account ko, and that’s for real!.Bahala ka kung ayaw mong maniwala tulad ng mga kakilala ko at fb friends ko na laging OL  at regular kung mag-status, kasi daw lagi akong naka-OL ,hmmmmm. ?_?

Online through Messenger I guess,kaya ganun.

Pero seriously, it’s been almost a month since yung last na nag-open ako. Ang totoo,hindi ko din alam kung paano ko natagalan, kasi dati hindi pwedeng matapos yung araw na hindi ako nakakapag-fb and truth to be told halos oras-oras pa nga dati or minu-minuto akong nagchecheck ng notifs ko. Pero, I just did. So congratulations  to meheee. (asus, maliit na bagay!)

What if, phone naman, subukan kong wala ako, hahaha,since wala kaming komunikasyon ni….walaaaaaaaaaaaaaaaaaaa. shssssssssss.

Pero malamang di mo na kelangang subukan, you need to sacrifice muna ng konti habang wala pang kapalit , kasi naman my almost 6-year-old GT-S5360,  just graduated, ang sad 😥 actually nung isang araw lang ACTUALLY, nagcharge ako, then nung mafull chage sinubukan kong i-turn on, ayun ayaw nya na mag-open, sinubukan ko na din yung extra battery pero di na talaga, yung tanging SAMSUNG na in bold letters nalang yung paulit-ulit na lumalabas at infairnes hindi sya napapagod,minsan magba-vibrate pa ng sobrang tagal ABNORMAl!  (may pinagmanahan lang). 😦 , first year HS palang ako yun na yung kasama ko sa lahat ng bagay,hanggang sa gumradweyt ako ng HS, at nag 1st year college pati,  naging witness ng lahat ng kalokohan at kacheesehan ko sa buhay. mga ECHOS I mean, :D. Kaya naman  I do love that THING at di ko kayang idispose ng ganun-ganun lang.

hmmm.medyo napahaba na yung intro ko, eto na ngaaaaaaaaaaaaa. As I was saying a while ago.  😀

kahapon pag-uwi ko, pagkatapos magbihis, tapos habang nagpapahinga, my tita ,my mom’s sister in was in front of the computer told me to check my fb account.  (Yung Tita ko na parang barkada ko lang kaya wag na magtaka sa exchange ng convo namin  🙂 ,ganto na talaga kami mag-usap)

Wait, Let me tell you first na, at this right moment, working on getting a college degree, hindi ako nakatira sa mismong bahay namin kasama ang nanay at tatay ko , meaning I’m far from home. so ayun,

tas syempre, dahil I’m working myself on No-to FB muna, I replied.

“why? haha, matagal na akong di nag-oopen, anung meron?” -ME

“ohhh talaga lang ha, edi wow, pero nakaONLINE  lagi. ” -TITA

“ou nga, swear:) hanggang IG at twitter nalang kaya ako, bakit anu meron?” Me (medyo defensive kasi totoo naman) 😀

” tingnan mo nalang , baka gusto mong magreact  or magrespond naman” -TITA

Okay fine, 😀

Ako naman tong si curious, kahit ayoko talaga na magbukas eh napilitan nalang, pero wala akong ideya kung anu man yun,, hahaha, pero ginusto ko din naman (slight, super slight!), since kelangan ko rin ng diversion at konting destruction dahil kung saan saan naman lumilipad isip ko pag wala akong ginagawa, andami kong iniisip at feeling ko andami kong problema na parang binigay as punishments. NAPAKA UNFAIR naman kasi ng buhay.  Talo pa ng Tamad ang masipag. 😀 .nvm na nga.

instabox_201571612056910

well, tereeeeeeeen, shown in the screen-captured picture. Ayan yung bumulaga at pinakanatatangi sa notifs kung sabog.  It’s my Mother, si Mama.

si mama na nitong huli ay bihira kung makausap at mapagsabihan ng problema ko since medyo nahihiya ako sa kanya. Siguro nga napansin nya din, malamang! sya ang nanay ko!

Si mama na lagi kung kakampi everytime na pagsasabihan ko ni papa na sobrang magastos daw ako.

Si mama na hindi mo nanaising magalit.

si mama, na isang huwarang guro.

Si mama na may isang salita.

Actually,  inaamin kong may takot parin ako sa kanya. At yeah, nahihiya ako sa kanya, even kay papa, to both of them, because I think I disappointed them at some point kahit hindi man nila sabihin at iparamdam.

Ayon, after seeing that, I can’t help but blink my eyes  as to prevent those droplets from my eyes.Aaminin ko na That was what I really need to see. Perfect timing I guess.

I need to fake na na jijingle ako para hindi mahalata ng mga kasama ko sa bahay, kuya ko pati tita ko. I, then washed my face too. Even if it was just a shared post, if feels like I heared her talking to me, saying those words. It really means a lot to me, and I realized that I miss her so much, that I want to go home and to hug her and to pour out to her everything especially my frustrations and disappointments, what’s on my mind and what she thinks about them.

That simple post really an encouragement, and a reminder to me. I feel loved and so blessed.

After a couple of hours and digesting those words for my soul, I hit the like button then sent a  short thank-you with a smiley and a heart for my mom.

Thank you mama, super duper salamat for everything, truly, a mother’s love is the powerful force. You removed the heaviness I felt in my heart. You always know what to say, as well as the perfect timing.   I love you and papa with all my heart. Babawi ako 🙂

God, thank you for my parents and to my family and friends and all the people around me. 😀

Leave a Reply

