The Good Samaritan sa isang printing booth/shop.


Well, I was just really scrolling dun sa list na lumabas when I searched for “FILIPINO ” tags.
ayun, just scroll and scroll,
until may nabasa ako, naintrigue at na-curious lang talaga ako sa title mismo, and you know what, hindi ako nagsisi na pinag aksayahan ko ito ng oras para basahin, it’s really worth reading, hindi ganun kahaba.

so yun nga, After ko na mabasa yung post niya @zamraaa (http://zamdiaries.wordpress.com/) particularly yung Trabaho at β‚±6.00 may naalala ako, like it happened just last week.

Actually, after hitting the like/star button, I hesitated on writing/posting a comment, well, it’s not literally a comment kasi, it’s more like of sharing my experience, but I decided to delete nalang yung naitype ko, kasi naman,feeling ko magpapansin lang ako, so I decided na gumawa nalang ng sarili kung ipopost since medyo marami din akong gustong sabihin.But to Ms. @zamraaa ,I admire YOU for being an angel to that helpless man. You never even hesitated.

So,to start my story, I don’t actually remember when it was exactly, but it was just last week. I’m on my way to my ‘so-far’ college building past twelve pm, and yeah, I was running late since my class is 12:30 :).

And guess what usually happened when you’re running late, at super duper nagmamadali?

hahaha,ayun, mas nagiging mabagal pa, at feeling mo nananadya yung tadhana. Argghh. And it’s so mainit pa. At promise nagsisimula na akong pawisan.

I just found out na nakalimutan ko yung Printed Assignment ko for my class. Goodness. Yung prof. ko pa naman ay yung chairman mismo ng program kong nasan ako, haysssst, first ever ass. pa naman. So I have to re-print it again. Buti nalang talaga nailagay ko sa bulsa ng uniform ko yung flash drive kung saan nakasave yung file.

so ayun, naghanap ako ng pwedeng mapaprintan ,yung walang nakapilang mga estudyante syempre. At nakakita din naman ako.

Nai-print na nga, but the problem is…argghh, pagkakataon ka naman! saktong pagbukas ko ng wallet ko para magbayad ng 5 pesos, naalala ko na wala na pala talaga akong barya, kahit sa coin purse ko, 1 peso at 50 cents nalang, nakalimutan kong magpabarya, at sa wallet naman eh yung nag-iisa at huling one thousand na buo nalang. At since maliit lang naman yun na establishment, wala daw silang pambarya 😦 OMG.Nagsisimula na naman akong magpanic. I was like O_O “desperate mood activated”

“ay iha, wala pa kaming barya dyan, wala kang barya lang?”

“Ate ,wala po talga,” (tas pinakita yung halos walang lamang purse.)

“Ate? wala po ba talaga kayong barya? (muntanga ko, nagpatanung pa ulet,ang kulet lang)

aalis na sana ako para maghanap ng pwedeng mapagbaryahan. tatalikod na talaga ako

tapossssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssss…
tapossss………….

meron doon isang kuya na kanina pa pala tumatambay doon, hindi ko napansin agad since nagmamadali nga ako, well, not sure kung mas matanda sya akin, since pareho kaming estudyante kasi nakauniform sya, hiindi ko sya kilala of course, Β napansin kong hindi nya rin suot ng ID nya,

“Ate ako na! ”

syempre lumingon ako.

“eto po, ako na magbabayad” sabay abot ng buong 5 peso coin.

hindi ko tuloy alam kung maniniwala ako nun, tas tiningnan ko ulet, to make sure kung kilala ko ba sya o hindi, pero hindi talaga, at dahil super nagmamadali na nga ako..

I just “Talaga kuya”? sabay smile πŸ™‚

actually gusto kung tumalon at sumigaw ng “Super duper thank you Kuya, God bless you”

pero dahil, medyo may pagkadalagang Pilipina ako, I just settled sa “Thank You Kuya” sabay ngiti tas talikod at mabilis na naglakad since I’m already 10 minutes late And i have to walk for 5 minutes so in total, 15 minutes late.

Sana lang hindi naging rude yung dating nun para sa kanya, kung sino man sya. He’s a Savior! God bless him.

Actually sa sobrang kaba ko na malate ng husto, hindi ko na maalala yung hitsura nya, until now pinipilit ko pa din na alalahanin yung mukha at kabuuan nya, pero walang magregister sa utak ko. Gusto ko sana syang hanapin para mag thank you ulit.

Habang naglalakad ako, napaisip tuloy ako. πŸ™‚ nakakaflattered, πŸ™‚ nakakababae.

Actually, It’s not the first time naman na may nagbayad para sakin, pero first time na total stranger yung gumawa nun kaya, para sakin ,big deal yun. Hindi ko din kasi talaga ini-expect na may mga tao pang ganun at saktong sakin pa nangyari ,yung handang tumulong sa iba kahit hindi nila kilala. Nakakainspired.

I know na, it’s not really an obligation for me to return that favor, but I was just so inspired, And I’m so grateful to God for such blessing and for using him sa instrument to remind other people of simple good deeds. So, I decided/promised myself that from then on, everytime na magkakaroon ng katulad na situations or any situations na alam kung kelangan ng tulong I will not really hesitate on helping.

So, ayon lang naman. Just sharing πŸ™‚

2 thoughts on “The Good Samaritan sa isang printing booth/shop.

  1. Nice story! Nabasa ko din yung “Trabaho at P 6.00” πŸ™‚ Don’t hesitate to comment to other blogs. For a blogger, it’s an encouragement unless bashing comment siguro. πŸ™‚ Next time laging magprepare ng barya.LOL! But kidding aside, grabe magmahal si Lord diba? Sometimes, kahit mga ganyang simplemg sitwasyon, napapakita Niya na love Niya tayo. πŸ™‚

    Liked by 1 person

Leave a Reply

